รายการคืนคุณให้แผ่นดิน สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา ๑๕.๒๕ น. – ๑๕.๓๐ น.

” พิธีเปิดอาคาร โครงการอาชีวะ สร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร ”

โครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือ…จากอัตลักษณ์สู่เอกลักษณ์..

” โครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือ แนวทางโรงเรียนพระดาบส มีวินัยเป็นฐานเพื่อการดำเนินชีวิต ใช้แนวคิดฝึกตอนด้วยปัญญา ”

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร , เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประธานในพิธีเปิดอาคารโครงการอาชีวะ สร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส , ร่วมด้วย ว่าที่ร้อยตรี สุระศักดิ์ ชัยตาแสง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร , นายเดชา กาฬจันโท รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร ,นายนิษกัณฐ์ ยังสุข ที่ปรึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร ,นายสมเจตร์ เจริญทรง นายอำเภอทุ่งตะโก, กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน ,คณะผู้บริหารครูบุคลากรทางการศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร , ผู้ฝึกอาชีพ โครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือตามแนวทางโรงเรียนพระดาบสวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร, นักเรียนนักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร ร่วมพิธีเปิดอาคาร โครงการอาชีวะ สร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส โครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือเป็นโครงต่อเนื่องจากโครงการพระดาบส ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรโครงการโรงเรียนพระดาบสได้ดำเนินการตามพระราชดำริ มาเป็นระยะเวลา ๔๒ ปี เข้ารับการพัฒนาทักษะอาชีพจำนวนมาก แต่โครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือตามแนวทางโรงเรียนพระดาบสวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร สามารถรับผู้เรียนได้ปีละไม่เกิน ๑๕๐ คน ทำให้มีผู้สมัครอีกมากที่ไม่ได้เข้าร่วมผู้บริหารโครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือตามแนวทางโรงเรียนพระดาบสจึงประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้คัดเลือกสถานศึกษาในสังกัด เป็นผู้ดำเนินโครงการฯตามแนวโครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือตามแนวทางโรงเรียนพระดาบสหลัก โดยให้ชื่อว่า “โครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือ” เพื่อพัฒนาอาชีพให้กับประชาชนผู้ขาดโอกาสในการศึกษา หรือฝึกทักษะอาชีพด้านอื่นๆ นอกจากอาชีพที่ดำเนินการในครัวเรือน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเข้าพระราชหฤทัยอย่างลึกซึ้งถึงเหตุที่ทำให้ราษฎรจำนวนไม่น้อยตกอยู่ในวงจรแห่งความทุกข์เข็ญ โดยเฉพาะผู้ยากไร้ ขาดโอกาสเล่าเรียน ไม่มีอาชีพ ไม่สามารถเลี้ยงตนเองได้ ทรงมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรเสมอมาพลตำรวจตรี สุชาติ เผือกสกนธ์ เลขาธิการคนแรกของมูลนิธิ พระดาบส ถ่ายทอดพระราชกระแสพระราชทานในเรื่องนี้เมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๘ ความตอนหนึ่งว่า

“…ขณะนี้ ยังมีบุคคลอีกเป็นจำนวนมากที่มีความตั้งใจจริง มีศรัทธาขวนขวายทำความรู้เป็นวิชาชีพใส่ตน แต่ประสบปัญหา ไม่มีความรู้พื้นฐาน และไม่มีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาวิชาชีพระดับต่างๆ ได้ หากมีช่องทางช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้ ให้มีความรู้ วิชาชีพที่เขาปรารถนา ย่อมจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประ
เทศชาติได้…”

หลักในการดำเนินการของโครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือฝึกอาชีพให้กับประชาชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา และต้องการฝึกประสบการณ์อาชีพที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ทันทีหลังสำเร็จการศึกษาจากโครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องมีวุฒิการศึกษา แต่ขอให้อ่านและเขียนภาษาไทยได้ คำนวณเลขอย่างง่ายได้ เช่น รู้หลักการและวิธีในการบวก ลบ คูณ หาร
ตลอดระยะเวลาในการศึกษา ๑ ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ( ยกเว้น ทำทรัพย์สินของราชการเสียหายความตั้งใจ หรือขาดสติ )วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร ได้ดำเนินการโครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส ตั้งแต่ปีการศึกษา๒๕๖๖ เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน เป็นรุ่นที่ ๒ ซึ่งในรุ่นที่ ๒ มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด ๑๘ คน

CR: ศิริพร จงศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ผลิตรายการคืนคุณให้แผ่นดิน สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก