” พิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานอุทิศถวาย เจ้าดารารัศมี พระราชชายาในสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติปีที่ ๑๕๑ ในวันจันทร์ที่ ๒๖ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ ณ วิหารลายคำ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร นครเชียงใหม่ พร้อมฟ้อนเล็บถวาย คล้ายวันประสูติ ของเจ้าดารารัศมี พระราชชายาในรัชกาลที่ ๕ จำนวน ๑๕๑ คน “

วันนี้ (๒๖ ส.ค. ๒๕๖๗) ณ วิหารลายคำ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ เจ้าสุรีย์ ณ เชียงใหม่ ประธานกองทุนดารารัศมีรำฦก นำคณะลูกหลานเจ้านายฝ่ายเหนือ ,คุณนิษกัณฐ์ ยังสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอเพ็กซ์ฟู้ดแอนด์ฟรุต จำกัด ,คุณศิริพร จงศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ผลิตรายการคืนคุณให้แผ่นดิน สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน อุทิศถวายแด่ “เจ้าดารารัศมี” พระราชชายาในรัชกาลที่ ๕ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ ปีที่ ๑๕๑ เพื่อถวายเป็นพระกุศลและเทิดพระเกียรติแด่เจ้าดารารัศมี
นอกจากนี้ยังให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของเจ้าดารารัศมี ที่ทรงขับเคลื่อนวัฒนธรรมแบบจารีต และต่อยอดทุนวัฒนธรรมท้องถิ่นสู่การขยายผลทั้งเชิงคุณค่าวัฒนธรรมและมูลค่าทางเศรษฐกิจของพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมล้านนาที่มีคุณค่าในระดับสากล

“เจ้าดารารัศมี” ประสูติเมื่อวันอังคารที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๑๖ ณ คุ้มหลวงกลางนครเชียงใหม่ เป็นพระธิดาในพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ และแม่เจ้าทิพเกสร (เทพไกรสร) ทรงเป็นพระราชชายาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕ ) ทรงมีพระอัธยาศัยอันงดงาม และทรงเป็นผู้เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพระบรมราชวงศ์จักรีกับดินแดนล้านนา ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ยังประโยชน์แก่ราชอาณาจักรสยาม และหัวเมืองฝ่ายเหนือเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับชาวเชียงใหม่และชาวล้านนาทั่วไปแล้ว พระจริยาวัตรอันงดงามที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ตลอดจนพระกรณียกิจที่ทรงได้กระทำเป็นตัวอย่างในการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของล้านนา จนเป็นที่ประทับใจและเป็นเป็นที่กล่าวขานมาจนถึงทุกวันนี้ นับได้ว่าการที่วัฒนธรรมล้านนาได้รับการอนุรักษ์สืบต่อกันมาได้เป็นอย่างดี ก็เนื่องด้วยองค์พระราชชายาเจ้าดารารัศมีได้ทรงเป็นผู้นำไว้ในกาลก่อน

CR : รายการคืนคุณให้แผ่นดิน สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก