นายกสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวฯร่วมประชุมอนุกรรมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการฯ

oplus_2
oplus_2
oplus_2

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 10 ตุลาคม 2567 ที่ห้องประชุมมหาธาตุ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ อาคาร 1 นางพัชรี ศาลาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมคณะอนุกรรมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ ครั้งที่ 1/2567 พร้อมด้วยนายบุรินทร์ สารีคำ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ผู้ดำเนินงานจัดการประชุม นายณัฐกาญจน์ ศรลัมพ์ ประธานสภาคนพิการทุกประเภทประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกายเพชรบูรณ์ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยหน่วยงานเครือข่ายจาก 25 หน่วยงาน มีนางสาวอรุณรัตน์ พึ่งแก้ว ครูผู้ช่วยเป็นผู้บรรยายเป็นภาษามือ

oplus_2
oplus_2

ทั้งนี้นายบุรินทร์ สารีคำ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัดเพชรบูรณ์นั้นทางศูนย์การศึกษาพิเศษและภาคีเครือข่ายได้ร่วมกัน เพื่อที่จะเป็นการสร้างโอกาสให้กับเด็กๆที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ จึงได้ร่วมกันจัดการศึกษาให้มีความเข้มแข็งและมีความยั่งยืน โดยใช้กลไกเชิงพื้นที่ในการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อคนพิการของจังหวัดเพชรบูรณ์

สำหรับในเรื่องของการเข้าถึงการรับบริการนั้นทางศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ให้บริการเด็กๆ ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เพื่อสร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ได้เปิดให้บริการในวันราชการไม่มีวันปิดเทอมและปิดภาคเรียน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติงานต่อเนื่อง และมีครูให้การสอนพิเศษพร้อมทั้งทีมของนักศึกษาร่วมให้บริการช่วยสอน

นอกจากนี้ยังมีการให้บริการตามบ้านคุณครูและเจ้าหน้าที่ของศูนย์การศึกษาพิเศษมีการลงพื้นที่ไปให้บริการตามบ้าน สำหรับเด็กที่ไม่สามารถมารับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษได้ และยังมีหน่วยบริการในแต่ละอำเภอจำนวน 11 อำเภอ รวม 11 หน่วย ให้บริการอำนวยความสะดวกแก่เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษไม่ต้องเดินทางเข้ามารับบริการ

สำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ร่วมกับโรงเรียนเมืองเพชรบูรณ์เปิดห้องเรียนคู่ขนานให้กับเด็กที่มีความต้องการเป็นพิเศษ ในด้านของบุคคลที่เป็นบุคคลออทิสติกส์ในที่นั้น โดยมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถจากศูนย์การศึกษาพิเศษจะมาให้บริการ เพื่อการฟื้นฟูเปิดโอกาสให้กับเด็กที่มีความต้องการเป็นพิเศษได้เข้าถึงการรับบริการให้มากที่สุด

นอกจากนี้ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เปิดศูนย์การเรียนสำหรับเด็กที่ป่วยในโรงพยาบาลเพื่อที่จะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำ ให้เด็กได้เข้าถึงการศึกษาได้รับโอกาสทางการศึกษาเนื่องจากเด็กๆที่ไปรับบริการ ณ โรงพยาบาลส่วนใหญ่ก็จะเป็นเด็กที่ต้องไปรับการรักษา จะได้ไม่ต้องเสียเวลา และช่วยให้เด็กได้มีการพัฒนาตัวเองได้เรียนรู้ด้วยเช่นกัน พร้อมกันนี้นายบุรินทร์ สารีคำ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้กล่าวขอบคุณทุกท่านรวมถึงผู้ปกครอง และองค์กรท้องถิ่นที่ได้ให้ความช่วยเหลือให้ความอนุเคราะห์ในด้านการค้นหาเด็กพิการรายใหม่ร่วมกับศูนย์ฯ และในปีที่ผ่านมายังได้รับการอนุเคราะห์จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล เป็นอย่างดียิ่ง

ข่าว ชุลีพร ตาลสุข