วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ดอกเตอร์หิมาลัย ผิวพรรณ ที่ปรึกษารองนายก รัฐมนตรี คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ พร้อมด้วยนายทนงศักดิ์ วงษ์ลา พลังงานจังหวัดลพบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจกองวิทยาการพิสูจน์หลักฐานจังหวัดลพบุรี เดินทางมาที่ สภ.บ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี เพื่อติดตามการดำเนินคดี กับผู้ประกอบการปั๊มน้ำมัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พลังงานจังหวัดลพบุรี ได้ออกทำการตรวจสอบคุณภาพน้ำมัน จากปั๊ม ต่าง ๆ ในพื้นที่ 3 อำเภอ ของจังหวัดลพบุรี ทั้งหมด 28 ปั๊ม โดยทางพลังงานจังหวัดลพบุรี ได้ส่งน้ำมันไปตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพน้ำมันยังกรมธุรกิจพลังงาน ซึงต่อมาได้แจ้งผลการตรวจคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง มาที่พลังงานจังหวัด ว่ามีผลค่ากำมะถันในน้ำมันเกินค่ามาตรฐาน อยู่ 2 ปั๊ม
สำหรับค่ามาตรฐานของน้ำมันกำมะถันจะอยู่ที่ 50 PPM ซึ่งผลการตรวจค่ากำมะถันของปั้มทั้ง 2 แห่งนี้ กลับพบสูงถึง 200 ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน โดยทางพลังงานจังหวัดลพบุรี ได้เข้าแจ้งความกำเนินคดี กับสถานประกอบการทั้ง 2 แห่ง แล้ว โดยวันนี้ได้มีผู้ประกอบการน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมกับทนายความ ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมกับทางเจ้าหน้าที่ด้วยเช่นกันเบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้มีสารกำมะถัน สูงถึง 200
จากการสอบถาม ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขั้นต้นได้รับรายงานว่า ทางด้าน พลังงานจังหวัด ได้ออกตรวจสอบคุณภาพน้ำมัน ตามนโยบาย ท่านรัฐมนตรี ที่ได้มอบนโยบายไว้ ให้มีมาตรฐาน ซึ่งเราก็ได้รับการร้องขอความเป็นธรรมมาจากผู้ประกอบการ ซึ่งวันนี้ก็ได้มานั่งประชุมกันทั้ง 2 ฝ่าย ได้ทำความเข้าใจการทำงาน ของเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่เองก็มีการทำงานที่ตรงไปตรงมา ซึ่งก็เป็นการปฏิบัติงานตามวงรอบ ขณะเดียวกันทางเราก็ได้รับทราบปัญหา จากทางผู้ประกอบการ ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นการรับฟังกันได้ด้วยดีเพราะว่าปัจจุบัน เราจะต้องรับฟังประชาชน เราต้องการที่จะดูแลผลประโยชน์ให้ประชาชนในเรื่องของน้ำมันให้มีคุณภาพมาตรฐานเดียวกัน
ด้าน นายทนงศักดิ์ วงษ์ลา พลังงานจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า มันเป็นการตรวจตามปกติ คือ พลังงานจังหวัดลพบุรี มีแผนสุ่มตรวจในจังหวัดลพบุรี โดยขณะนี้มีอยู่ 3 พื้นที่ 3 อำเภอ ในการสุ่มตรวจ แล้วก็มีทั้งหมด 28 ปั๊ม ไม่ได้เจาะจงปั๊มใดปั๊ม 1 เมื่อส่งตรวจแล้ว ก็มีผลจากกรมธุรกิจพลังงาน แจ้งมาที่พลังงานจังหวัด ว่ามีผลเกินค่ามาตรฐานอยู่ 2 ปั๊มคือมาตรฐาน มีประมาณ 50 PPM ต่อปริมาณ แต่ว่าผลการตรวจของ ปั้มทั้ง 2 แห่ง สูงถึง 240 กว่า PPM. และขณะนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างการดำเนินการในการแจ้งความดำเนินคดี ตามกฎหมาย
ข่าว-ชุลีพร ตาลสุข 081-043 9518