วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก.
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.,พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล.,พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง.ผบก.ป ช่วยราชการ รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รอง ผบก.ทล.,พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.๑ บก.ทล.,พ.ต.อ. ธวัชชัย นรินรัตน์ ผกก.๑ บก.สส.สตม.,พ.ต.อ.สมบูรณ์ ทองลอย ผกก.สภ.พยุหะคีรี,พ.ต.ท.ธัช โพธิ์สุวรรณ รอง.ผกก.1 บก.ทล.,พ.ต.ท.นาวิน คงสว่าง รอง.ผกก.1 บก.ทล.สั่งการให้
เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.4 กก.๑ บก.ทล.(นครสวรรค์) นำโดย พ.ต.ต.เชษฐ์ศุภากร พิริยะพงษ์พันธ์ สว.ส.ทล.4 กก.1 บก.ทล
เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.6 กก.1 บก.ทล.(สิงห์บุรี) นำโดย พ.ต.ท.ชนะ ขำทอง สว.ส.ทล.6กก.1บก.ทล.
เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.๑ บก.ทล.(อยุธยา) นำโดย พ.ต.ท.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.
เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.2 กก.๑ บก.ทล.(สระบุรี) นำโดย พ.ต.ท.กฤษณะ เชิงยุทธ์ สว.ส.ทล.2กก.1บก.ทล.
เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.3 กก.๑ บก.ทล.(ลพบุรี) นำโดย พ.ต.ต.พิฆเนศ เตรียมเกิดทรัพย์ สว.ส.ทล.3 กก.1บก.ทล.
เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๑ บก.สส.สตม. นำโดย พ.ต.ต.สิทธิชัย เข็มกลัด สว.กก.๑ บก.สส.สตม
เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรพยุหะคีรี ภ.จว.นครสวรรค์ นำโดย พ.ต.ต.นธกฤษ บุตรอินทร์ สวป.

ได้ทำการจับกุม
1.นายรุ่งวิกรัย
2.นายสุชาติ
3.นายปัญญา
พร้อม บุคคลต่างด้าว หลบหนีเข้าเมือง ชายและหญิงจำนวน 39 คน

ข้อหา
“รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม”

(ต่างด้าว)
“เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”
สืบเนื่องจาก กก.1 บก.ทล.ได้มีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่ชั้นในอยู่บ่อยครั้ง พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.1 บก.ทล. และ พ.ต.อ. ธวัชชัย นรินรัตน์ ผกก.๑ บก.สส.สตม. จึงได้สั่งการให้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน โดยให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.4 กก.๑ บก.ทล.(นครสวรรค์),เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.6 กก.1 บก.ทล.(สิงห์บุรี),เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา),เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.2 กก.๑ บก.ทล.(สระบุรี),เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.3 กก.๑ บก.ทล.(ลพบุรี) และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๑ บก.สส.สตม.บูรณาการร่วมกัน สืบสวนในพื้นที่รับผิดชอบ จนกระทั่งวันนี้( 8 กรกฎาคม 2567 ) เวลาประมาณ 23.00 น.ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สำรวจเส้นทาง โดยพบรถยนต์กระบะจำนวนประมาณ 3 – 4 คันขับขี่ผ่านมาด้วยความเร็วสูง
จนกระทั่งมาถึง บริเวณ กม.314 ถนนพหลโยธิน ทล.1 (ขาเข้า) ต.พยุหะ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการตรวจสอบ ผู้ขับขี่รถยนต์ทั้ง 3 คัน โดยมีบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายนั่งมาในรถรวม 39 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญรถยนต์คันดังกล่าวมาตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดอีกครั้งที่ สถานีตำรวจภูธรพยุหะคีรี ภ.จว.นครสวรรค์ พบว่า เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใดแสดง

 

ผู้ขับขี่ให้การว่า เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 เวลาประมาณ 18.00 น.ได้รับการประสานจากชายไทย(ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง) ให้ไปรับแรงงานต่างด้าวที่บริเวณ อ.บ้านตาก จ.ตาก เพื่อไปส่งปลายทางยังไม่ทราบที่ลงอย่างชัดเจน โดยได้ค่าจ้าง 1,000 บาทต่อคน และรับว่าได้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวบรรทุกแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาจริง และตนรู้ดีอยู่แล้วว่าแรงงานต่างด้าวไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางใดๆและยินยอมที่จะนำพามาส่งที่ปลายทาง จนกระทั่งมาถูกตำรวจทางหลวงเรียกตรวจสอบ โดยตนนั้นได้กระทำแบบนี้มาแล้ว 2 ครั้ง เงินค่าจ้างที่ได้มาจะนำไปเที่ยวและใช้จ่ายต่างๆและ สอบถามต่างด้าวผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมาให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 10,000 – 25,000 บาท จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางและนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรพยุหะคีรี ภ.จว.นครสวรรค์ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป