วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ที่ห้องประชุมบึงกาฬบุรี โรงพยาบาลบึงกาฬจัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการนำเสนอข่าวการฆ่าตัวตายสำเร็จในผู้สื่อข่าววิทยุชุมชน และประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ โดยมีนายแพทย์กมล แซ่ปึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ มอบหมายให้ แพทย์หญิง ระพีพร ศิลาคม หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลบึงกาฬ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน มีนางสายวสันต์ สวยสมเรียม พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลจิตเวช เป็นผู้กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์การจัดโครงการฯครั้งนี้

ทั้งนี้โรงพยาบาลบึงกาฬเป็นแม่ข่ายในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชและยา ได้มีการพัฒนาระบบบริการดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด และที่สำคัญคือการแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายสำเร็จ จากข้อมูลที่ผ่านมา จังหวัดบึงกาฬมีผู้ฆ่าตัวสำเร็จเกินเป้ามาตลอด ดังนั้นจึงมีการประชุมวางแผนงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้บูรณาการทุกภาคส่วนมาช่วยกันดูแล รวมไปถึงการนำเสนอข่าวสาร การประชาสัมพันธ์การให้ข่าวสารหรือข้อมูลต่างๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงกระจายข้อมูลข่าวสาร เพราะในปัจจุบันสื่อต่างๆทางโซเซียลเข้ามามีอิทธิพลอย่ชีวิตประจำวันทั้งตัวเองและการทำงาน ไม่ว่าจะด้านความรู้ ความคิดเห็น รวมทั้งเป็นปากเสียงแทนผู้อื่นทุกเรื่องทุกสิ่งไม่ว่าจะด้วยการลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ สื่อโซเซียลต่างๆอย่างแพร่หลายอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ซึ่งการจัดการประชุมฯ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือเพื่อให้ผู้สื่อข่าววิทยุชุมชนและประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ ได้รับทราบข้อมูลการเฝ้าระวังการป้องกันการฆ่าตัวตายสำเร็จ ความสำคัญในการป้องกันการฆ่าตัวตายสำเร็จ แนวทางการนำเสนอข่าวเพื่อป้องกันการเลียนแตัวตาย แนวทางการส่งต่อเพื่อเข้ารับการรักษา และร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน

แพทย์หญิง ระพีพร ศิลาคม กล่าวเพิ่มว่า การประชุมในวันนี้เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการนำเสนอข่าวการฆ่าตัวตายสำเร็จในผู้สื่อข่าววิทยุชุมชน และประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ เพื่อให้ความรู้และพัฒนาการศักยภาพผู้สื่อข่าววิทยุชุมชน และประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ ในการประชุมในครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ร่วมกันในภาคีเครือข่าย และเพิ่มศักยภาพให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในด้านการนำเสนอข่าวการฆ่าตัวตายสำเร็จในผู้สื่อข่าววิทยุชุมชนและประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬช่วยกันวางแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และร่วมกันพัฒนาความรู้เพื่อให้การดูแลด้านสุขภาพจิตใจให้ได้มาตรฐานอย่างแท้จริง

การจัดโครงการดังกล่าวเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ พัฒนาศักยภาพในการขับเคลื่อนงานป้องกันเฝ้าระวังการนำเสนอข่าวปัญหาการฆ่าตัวตาย รวมถึงการระดมความคิดเพื่อวางแผนการขับเคลื่อนงานตามบทบาทหน้าที่ ในการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ในชุมชน โดยมีการบรรยายและฝึกปฏิบัติ ในหัวข้อ สถานการณ์ ความจำเป็น ทัศนคติ เกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย บทบาทหน้าที่ในการป้องกันเฝ้าระวังการฆ่าตัวตายในชุมชน โรคทางจิตเวชที่สัมพันธ์กับการฆ่าตัวตาย สัญญาณเตือนการฆ่าตัวตาย แนวทางส่งต่อ ติดตามและรายงานผล การคัดกรอง แนะนำให้คำปรึกษาอย่างง่าย และระบบเฝ้าระวังการฆ่าตัวตาย ได้รับเกียรติจาก แพทย์หญิง ระพีพร ศิลาคม หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลบึงกาฬ และนางสายวสันต์ สวยสมเรียม พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลจิตเวช จากโรงพยาบาลบึงกาฬ คุณธาราทิพย์ เพียรปัญญาฤทธิ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ เป็นวิทยากรในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ มีสื่อมวลชนหนังสือพิมพ์ วิทยุและโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน(อปมช.) เจ้าหน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่กู้ภัย ผู้นำชุมชน แกนนำสุขภาพจิตชุมชนในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ จังหวัดบึงกาฬ รวมจำนวนทั้งสิ้น 35 คน
จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ ดังกล่าว พบว่าผู้เข้าร่วมได้เพิ่มพูน ความรู้ ความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสัญญาณเตือน ปัญหาการฆ่าตัวตาย จนนำไปสู่การวางแผนการป้องกันเฝ้าระวังปัญหาการฆ่าตัวตายในชุมชน ตลอดถึงแนวทางการนำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันการเลียนแบบการฆ่าตัวตายอย่างเหมาะสม

ณฐพรหม อิทธิพัทธ์พล//บึงกาฬ 0961464326