วันที่ 28 ก.ค.67 เวลา 10.00 น. ที่​แหล่งน้ำสาธารณะหนองหลวง​ ต.นาสวรรค์​ อ.เมือง​บึงกาฬ​ จ.บึงกาฬ​ นายนคร​ ศิริ​ปริญญา​นันท์​ รอง​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​บึงกาฬ​ เป็น​ประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ​ เนื่องในโอกาสพระราชพิธี​มหา​มงคล​เฉลิม​พระชนมพรรษา​ ​6​ รอบ​ 28​ กรกฎาคม​ 2567​ โดยมีนายวินัย​ โตเจริญ​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ​ หัวหน้าส่วนราชการ​ และพสกนิกรในพื้นที่ร่วมในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ​จำนวน​ 200,000​ ตัว​ ได้แก่​ พันธุ์ปลาตะเพียนขาว150, 000 ตัว​ และปลานิล​ 50,000 ตัว
.
นายพงศ์เทพ จันทรชิต​ ประมงจังหวัด​บึงกาฬ​ กล่าวว่า​ กรมประมงมีนโยบายให้สำนักงานประมงทุกจังหวัด จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงในแหล่งน้ำที่เหมาะสมทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันนี้พสกนิกรชาวไทยทั้งหลายต่างก็ทราบดีว่า พระองค์ท่านทรงอุทิศพระวรกาย ต่อพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ ทั้งโครงการตามพระราชดำริ หรือโครงการต่างๆ เพื่อความอยู่ดีกินดีของพสกนิกรชาวไทยทั่วทุกภูมิภาค พระราชกรณียกิจที่เกี่ยวกับการประมง​ ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริ และข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรประมง และการบำรุงรักษาพันธุ์สัตว์น้ำ​ จึงเกิดโครงการปล่อยพันธุ์​สัตว์น้ำ​ขึ้นในครั้งนี้​ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน​ ตลอดทั้งถือเป็นการสืบสาน​ รักษา​ และต่อยอดพระราชปณิธานในการอนุรักษ์​ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ของพระบาทสมเด็​จพระเจ้า​อยู่​หัวด้วย
.
นายนคร​ ศิริ​ปริญญา​นันท์​ กล่าวว่า​ ในโอกาสนี้ขอให้ท่านทั้งหลายได้ช่วยกันอนุรักษ์ดูแลรักษาสัตว์น้ำที่ยังมีขนาดเล็ก ให้ได้มีโอกาสเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ ก่อนจับขึ้นทำประโยชน์
โดยไม่ใช้วิธีการจับสัตว์น้ำที่ผิดกฎหมาย เช่น การใช้กระแสไฟฟ้าช็อต วัตถุระเบิด​ ยาเบื่อเมา หรือข่ายที่มีขนาดตาถิ่นไป ซึ่งเป็นการทำลายที่อยู่อาศัยและพันธุ์สัตว์น้ำอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ เพื่อให้มีทรัพยากรสัตว์น้ำเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่สำคัญของชุมชนอย่างยั่งยืนตลอดไป​ สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณสำนักงานประมงจังหวัดบึงกาฬ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดหนองคาย อำเภอเมืองบึงกาฬ องค์การบริหารส่วนตำบลนาสวรรค์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ที่มีที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกๆท่าน ที่ได้ร่วมกันจัดงานวันนี้ได้สำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดียิ่ง

ณฐพรหม อิทธิพัทธ์พล ทีมข่าว/รายงาน