วันนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่บึงกาฬตลอด 2 วันผ่านมามีฝนตกที่เขตอำเภอเมืองบึงกาฬ น้ำโขงก็ยังสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อวานนี้น้ำโขงอยู่ที่ประมาณ 11.50 เมตร แต่พอตกมาตอนบ่ายวันนี้ น้ำโขงสูงขึ้นมาที่ 12 เมตร ซึ่งทำให้ลำห้วยสาขาที่เชื่อมต่อแม่น้ำโขง น้ำได้ไหลเข้าตลอดโดยเฉพาะที่จุดที่กำลังก่อสร้างแลนด์มาร์คถนนเลียบริมโขงหรือถนนที่ทำเป็นผนังกั้นน้ำซึ่งมีระดับต่ำกว่าถนนข้าวเบ้าด้านบนอยู่ประมาณ 3 เมตรทำให้น้ำปริ่มถนนเส้นเลียบโขงหรือถนนที่ทำผนังกั้นน้ำดังกล่าว น้ำก็จะไหลท่วมถนนเส้นดังกล่าวแล้ว ถึงขณะนี้น้ำทั้งสองฝั่งหรือฝั่งริมโขงและก็ฟัง landmark น้ำก็ยังยันกันอยู่ แต่ถ้าว่ามีฝนตกมาเพิ่มหรือน้ำเหนือไหลมาเพิ่มก็อาจจะทำให้น้ำล้นถนนเส้นดังกล่าวได้ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร จากจุดแลนด์มาร์คยาวจนถึงวัดท่าใคร้หรือวัดโพธาราม ซึ่งเป็นวัดที่ประดิษฐานดงค์หลวงพ่อพระใหญ่ พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดบึงกาฬนั่นเอง

ขณะเดียวกันวันนี้ทางโครงการชลประทานบึงกาฬสำนักงานชลประทานที่ 5 ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 ได้นำป้ายไปติดตั้งที่ริมน้ำโขงตรงที่จุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ โดยมีสัญลักษณ์บอกเป็นธง 3 สีคือ 1.ธงสีเขียว ระดับน้ำจะต่ำกว่า 12 เมตร ถือว่าระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ 2.ถ้าหากชักธงสีเหลืองขึ้น คือระดับน้ำอยู่ที่ 12-14 เมตรระดับน้ำจะอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และ3.หากชักธงสีแดงระดับน้ำสูงกว่า 14 เมตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์วิกฤตเริ่มล้นตลิ่ง ให้อพยพเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงและระวังภัยอันตรายจากน้ำ นี่คือระดับน้ำใน 3 ระดับการเตือนภัย

ทางด้านนายสถิต ทองพันธ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านพันลำ ซึ่งเคยทำหน้าที่รายงานระดับน้ำขึ้นหรือลงให้ทางอำเภอได้รับทราบ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเมื่อวานระดับน้ำอยู่ที่ 11.50 เมตรแต่วันนี้น้ำโขงอยู่ที่ระดับ 12 เมตร น้ำก็เริ่มไหลเข้าลำห้วยสาขามาแล้ว 2 วัน ถึงแม้ว่าในเขตบึงกาฬไม่มีฝนตกแต่ฝนทางเหนือเช่นในลาวและก็ที่จังหวัดเลยมีฝนตกระดับน้ำโขงด้านล่างจึงได้สูงขึ้นเรื่อยๆดังกล่าว ปีที่แล้วระดับน้ำโขงขึ้นสูงสุดที่จุดวัดระดับน้ำแห่งนี้อยู่ที่ 10 เมตร แต่ปีนี้ 2567 ขึ้นมาสูงถึง 12 เมตร ซึ่งถือว่าน้ำโขงปีนี้ขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปี คาดว่าจะยังมีฝนตกเพิ่มลงมาอีกทำให้น้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้นกว่านี้อีกแน่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมวว่าทางด้านจุดที่สร้างแลนด์มาร์คและจุดเช็คอินของจังหวัดบึงกาฬที่กำลังก่อสร้างพระพุทธโลกนาถนาคาไชยบุรีประดิษฐานที่แลนด์มาร์คริมโขงอยู่หน้าเทศบาลเมืองบึงกาฬนั้นทั้งคนงานทั้งเจ้าหน้าที่ต่างขนเครื่องจักรหนักขึ้นไว้ที่สูงและก็เตรียมซ่อมแซมบ้านพักอาศัยของคนงานที่ตั้งอยู่ที่หลุมต่ำทำให้มีน้ำท่วมขังบ้างแล้ว ซึ่งปีนี้น้ำโขงก็ได้ขึ้นท่วมจุดนี้มาแล้ว 1 ครั้งรวมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว.

ณฐพรหม อิทธิพัทธ์พลบึงกาฬ//ทีมข่าว-รายงาน