วันที่ 27 ส.ค.67 น.ส.ดวงใจ คำแสน หัวหน้าสนง.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดบึงกาฬ นายสุขสันติ จิตธรรม ผอ.กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ สนง.สหกรณ์บึงกาฬ ร่วมเป็นเกียรติเข้าร่วมประชุมใหญ่สรุปผลการดำเนินงานของในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 สหกรณ์การเกษตรเครือข่ายสภาเกษตรกร จังหวัดบึงกาฬ ณ ที่ทำการสหกรณ์ฯ เลขที่ 50 หมู่ 2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ โดยมีนายบุญฤทธิ์ คำสาลี ประธานกรรมการ ส.ก.ก.เครือข่ายสภาเกษตรกร จังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานเปิดการประชุม ,นายเจตน์ เกตุจำนง ผู้จัดการสหกรณ์ฯ นายยุทธนากร โพสาราช ประธานอนุกรรมการ กองทุนฟื้นฟูบึงกาฬ แขกผู้มีเกียรติ อาทิ น.ส.สุภาพร วงศ์ประทุม นักวิชาการสหกรณ์ปฏิบัติการ น.ส.อัชชาพร ประเปรียว นักวิชาการสหกรณ์ปฏิบัติการ นายกรุงไทย เชียงคำ ที่ปรึกษาสหกรณ์ฯ พร้อมด้วย สมาชิกสหกรณ์ฯ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ การประชุมใหญ่ฯ ส.ก.ก. จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์รับทราบผลการดําเนินงานและพิจารณาอนุมัติการจัดสรรกําไรสุทธิ และประชุมตามวาระ รวมถึงมีการเลือกตั้งกรรมการดำเนินการฯ โดย นายบุญฤทธิ์ เพสาลี ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานฯ ส.ก.ก.เครือข่ายสภาเกษตรกร จังหวัดบึงกาฬ อีกสมัย
.
สำหรับ สหกรณ์การเกษตรเครือข่ายสภาเกษตรกร จังหวัดบึงกาฬ จำกัด ได้รับจดทะเบียนสหกรณ์การเกษตร เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2558 เลขทะเบียน 3800000225589 และได้รับการขึ้นทะเบียนสถาบันเกษตรกรสวนยาง ตามพระราชบัญญัติการยางพาราแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 ปัจจุบันมีสมาชิกสหกรณ์ จำนวน 889 ราย วัตถุประสงค์ ของสหกรณ์การเกษตรฯ บึงกาฬ ดำเนินธุรกิจแบบอเนกประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกดำเนินธุรกิจร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และช่วยเหลือส่วนรวมโดยใช้หลักคุณธรรม จริยธรรมอันดีงามตามพื้นฐานของมนุษย์ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สมาชิกและส่วนรวมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งทางด้าน เศรษฐกิจและสังคมตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของสหกรณ์
.
ทั้งนี้สหกรณ์ได้ดำเนินธุรกิจเพื่หารายได้ ประกอบด้วย ธุรกิจสินเชื่อเงินกู้ให้สมาชิกสหกรณ์ เงื่อนไขตามข้อบังคับสหกรณ์ และธุรกิจแปรรูปผลิตผลการเกษตรการผลิตถ่านไม้คุณภาพสูงด้วยเตาเผาถ่านไม้แบบระบบเชื้อเพลิงร่วมแก๊สซิฟิเคชั่น 8 เตาเพิ่มมูลค่าถ่านไม้ด้วยการผลิตเป็นถ่านอัดแท่ง และการผลิตไบโอดีเซลจากยางพาราและขยะพลาสติกเป็นพลังงาน โดยคาดว่าจะทพให้สหกรณ์มีรายได้เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจดังกล่าว
.
ส่วนสินทรัพย์ สหกรณ์มีสินทรัพย์หมุนเวียนรวม 10,388,192.09 บาท สินสินทรัพย์ไม่หมุนเวียน 5,340,516,.77 บาท รวมสินทรัพย์ของสหกรณ์ 15,728,708.86 บาท สหกรณ์มีแผนพัฬฒนาปี 2567-2670 ดำเนินการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ คือ พัฒนาการแปรรูปผลผลิต สร้างรายได้แก่สมาชิกสหกรณ์ บริหารองค์กรให้มั่นคง และยั่งยืนต่อไป

ณฐพรหม อิทธิพัทธ์พล ทีมข่าว-รายงาน