สำนักงานยุติธรรมจังหวัดแพร่ และภาคีเครือข่าย เตรียมจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ในวันศุกร์ ที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๗ ระหว่างเวลา 09.00-16.30 น. ณ โรงแรมแพร่นครา ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
การจัด โครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือนและยุติธรรมพบประชาชน มีเป้าหมายที่สำคัญคือ ดำเนินการไกล่เกลี่ย หนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล แทนการฟ้องคดี สร้างการรับรู้และยอมรับเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ, กรมบังคับคดี, สถาบันการศึกษา, กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา, ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงิน ดำเนินการไกล่เกลี่ยแก้ไขปัญหาหนี้สินก่อนฟ้องคดี เพื่อให้ประชาชนที่เป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา, ลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล, บัตรเครดิต, เช่าซื้อ, ลิสซิ่ง ที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์ฟ้อง หรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา ได้รู้สิทธิตามกฎหมาย เข้าถึงความยุติธรรมด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผนและสร้างวินัยทางการเงิน
ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องคดี โดยผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ โดย สำนักงานยุติธรรมจังหวัดแพร่ ร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ เป็นผู้ดำเนินการ และได้รับความรู้เรื่องการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทหลังศาลมีคำพิพากษา ตลอดจนสนับสนุนให้ประชาชนจังหวัดแพร่มีโอกาสได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนรายย่อย โดยจะมีส่วนราชการและสถาบันการเงิน, ธนาคารต่างๆ ในจังหวัดแพร่จำนวนมากได้มาร่วมจัดนิทรรศการ ประชาสัมพันธ์และให้บริการประชาชนในงานนี้ด้วย