วันนี้ (19 ก.ย.67) เวลา 15.00 น. ที่ ศูนย์การค้า เซียร์รังสิต จังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการเพิ่มขีดความสามารถชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และของดีเมืองปทุมธานี โดยมี นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอลำลูกกา นายประจัญ จันทร์เนตร์ พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน เครือข่าย OTOP จังหวัดปทุมธานี ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผู้ผลิตสินค้า OTOP ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า โครงการเพิ่มขีดความสามารถชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และของดีเมืองปทุมธานี เป็นโครงการตามแผนพัฒนาของจังหวัด ที่มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้า OTOP ของจังหวัด ได้มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้า เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถทั้งตัวผู้ประกอบการ และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้น และอีกส่วนหนึ่ง ต้องการนำเสนอความเป็นตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด ไม่ให้ถูกกลืนหายไปกับความเจริญที่แผ่เข้ามา เพราะปทุมธานี มีความหลากหลายของชาติพันธุ์ มีวัฒนธรรมที่ผสมผสานเกิดเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่น ควรเชิดชูให้ปรากฏแก่สายตาคนทั่วไป ในรูปแบบการท่องเที่ยว อาหารการกิน วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ต่าง ๆ แต่ต้องมีการพัฒนาเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ นำไปสู่การสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน

นายประจัญ จันทร์เนตร์ พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาที่ประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP,ผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนโครงการตลาดประชารัฐ, กลุ่มสัมมาชีพชุมชนและเกษตรกร ได้รับผลกระทบจากการจำหน่ายสินค้า มียอดจำหน่ายสินค้าลดลง การจัดทำ “โครงการเพิ่มขีดความสามารถชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีและยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และของดีเมืองปทุมธานี” จะเป็นการช่วยพัฒนาขีดความสามารถของผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่ม และพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน มีบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมสามารถเพิ่มมูลค่าและมีรายได้เพิ่มขึ้น ช่วยพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดและเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาดให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้าจังหวัดปทุมธานี ส่งเสริมช่องทางการตลาด แก่ผู้ประกอบการกว่า 50 ราย ให้สามารถกระจายรายได้สู่ชุมชน เป็นการขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจฐานราก

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 – 22 กันยายน 2567 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 2 ศูนย์การค้า เซียร์รังสิต จังหวัดปทุมธานี เวลา 11.00 – 20.30 น. ( 5 วัน) โดยภายในงานจัดจำหน่ายสินค้าดี สินค้าเด่น ของจังหวัดปทุมธานี จัดขึ้นภายใต้ ชื่องาน“ของดีเมืองปทุม” จัดเป็นโซน OTOP ทั้งหมด กว่า 80 คูหา มีสินค้าประเภทต่างๆ อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก และประเภทเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย มีกิจกรรมเวทีกลาง อาทิ กิจกรรมนาทีทอง กิจกรรมส่งเสริมการขาย ให้ทุกคนได้มาช็อปของดี ชิมอาหารเด่น จาก 7 อำเภอของจังหวัดปทุมธานี เรียกได้ว่า มางานเดียวเที่ยวทั้งจังหวัด