เพชรบูรณ์-รองผู้ว่าหญิง เปิดงานพิธีมอบกายอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการชุดแรกจำนวน 36 ชุด ตามโครงการจัดหากายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการฯเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเพชรบูรณ์ นางพัชรี ศาลาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ ตามโครงการมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายมาโนชญ์ คงรัตนชาติ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายณัฐกาญจน์ ศรลัมพ์ ประธานสภาคนพิการทุกประเภทประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกายเพชรบูรณ์ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรคนพิการ คนพิการ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน

นางพัชรี ศาลาศิลป์ รองผู้ว่าฯกล่าวว่าโครงการจัดหากายอุปกรณ์ สำหรับช่วยเหลือคนพิการ จำนวน ๗๒,๐๐๐ ชุด ดังกล่าวเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อประชาชนชาวไทย จังหวัดเพชรบูรณ์ได้ดำเนินค้นหา คนพิการที่มีรายได้น้อย ประสบความเดือดร้อน เข้าไม่ถึงสิทธิ สวัสดิการให้ได้รับกายอุปกรณ์และเครื่องช่วยความพิการ ตามความต้องการ และเหมาะสมต่อสภาพความพิการ ของแต่ละบุคคล ส่งผลให้คนพิการซึ่งเป็นพสกนิกรของพระองค์ท่าน สามารถใช้ชีวิตประจำวัน เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมได้อย่างเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต และยกระดับคนพิการที่มีศักยภาพให้ได้รับ การจ้างงาน สร้างอาชีพ เข้าสู่การทำงาน และจะทำให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึ่งตนเองได้ ซึ่งกายอุปกรณ์และเครื่องช่วยความพิการ ถือเป็นส่วนหนึ่งสามารถทดแทนสิ่งที่คนพิการขาดหาย และทำให้คนพิการที่มีฐานะยากจน สามารถเข้าถึงบริการของรัฐได้อย่างทั่วถึง จึงนับว่าเป็นโครงการที่มี ประโยชน์อย่างยิ่ง

นายมาโนชญ์ คงรัตนชาติ พัฒนาสังคมฯ กล่าวว่าโครงการจัดหากายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อให้คนพิการเข้าถึง สิทธิ สวัสดิการ สามารถใช้ชีวิตประจำวัน เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมได้อย่างปกติรวมทั้งยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้สามารถเข้าสู่การจ้างงาน ได้ตามที่กฏหมายกำหนด

 ปัจจุบันประเทศไทย มีคนพิการที่ประสบปัญหาความยากจน ประมาณ 1.35 ล้านคน และยังเข้าไม่ถึงสิทธิ และสวัสดิการอีกจำนวนมาก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้ประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน รวมทั้งอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรคนพิการในทุกพื้นที่ สำรวจความต้องการกายอุปกรณ์และเครื่องช่วยความพิการ เพื่อค้นหาคนพิการให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึงมากที่สุด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้รับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการมอบรถเข็นนั่ง(Wheelchair) จำนวน 36 คัน ให้แก่คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มารับมอบแทนคนพิการ

ข่าว ชุลีพร ตาลสุข 0810439518