ศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ที่ จ.พิจิตร วันที่ 28-30 มิ.ย.67 คึกคักสุดขีด มีนักปั่นจากทั่วประเทศหลั่งไหลมาร่วมแข่งขันเพื่อแย่งชิงการเป็นแชมป์ประเทศไทยกว่า 1,000 คน โดยสนามจักรยานเสือภูเขา ที่จุดชมวิวเขาดิน ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก ได้รับคำชมจากบรรดานักปั่นว่าเป็นสนามที่ยอดเยี่ยมมาก ปั่นสนุกและมีความท้าทาย ขณะที่นักปั่นประเภทถนนต่างตื่นเต้นและปลื้มปิติ ที่จะได้ปั่นตามรอยเบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงจักรยาน ณ สนามสราญจิตมงคลสุข เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ด้านสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดให้แฟน ๆ จักรยานได้รับชม วันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย.67 เวลา 14.00-16.00 น.

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดพิจิตร, องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 5 ที่จังหวัดพิจิตร ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน สำหรับประเภทถนน จะแข่งที่สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข รอบบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ส่วนประเภทเสือภูเขา แข่งขันที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันในสนามที่ 5 นี้ เป็นสนามสุดท้ายทำให้นักปั่นจากทั่วประเทศหลั่งไหลมายังจังหวัดพิจิตรเป็นจำนวนมาก เรียกว่าถนนทุกสายต่างมุ่งหน้ามายังจังหวัดพิจิตร ล่าสุด ยอดผู้สมัครเข้าแข่งขันทางออนไลน์มากกว่า 500 คน ยังไม่รวมกับผู้ที่เดินทางมาสมัครด้วยตัวเองที่สนามแข่งขันอีกจำนวนมาก คาดว่ารวมกันทุกประเภททุกรายการน่าจะกว่า 1,000 คน ยังไม่รวมกับเจ้าหน้าที่ทีมงาน และผู้ติดตามนักกีฬาอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ส่งผลให้ช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้มีผู้ไปเยือนจังหวัดพิจิตรมากกว่า 2,000 คน ส่งผลให้โรงแรมที่พักเต็มหมดทุกแห่ง ร้านค้า ร้านอาหาร พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้เพิ่มมากขึ้น เศรษฐกิจก็เฟื่องฟู รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็มีนักท่องเที่ยวมากกว่าเดิม

“เสธ.หมึก” กล่าวว่า นอกจากนั้นในส่วนสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ณ จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ซึ่งเป็นสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการครอสคันทรี่ที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ อีกทั้งเป็นสนามที่ดีที่สุดและสวยที่สุดในประเทศไทย ก็มีนักกีฬาเข้าไปฝึกซ้อมกันอย่างคึกคัก แม้ว่าเมื่อ 2-3 วันก่อนจะมีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้พื้นดินบางส่วนเละ แต่ทางเจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชนตางร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขจนกลับมาอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ 100% เส้นทางแข่งขันจะผ่านเข้าไปในสวนมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง และผ่านจุดที่มีซากดึกดำบรรพ์ต้นไม้กลายเป็นหินอายุหลายร้อยล้านปี ซึ่งทางจังหวัดพิจิตร และอำเภอสากเหล็กกำลังจะผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและสนามจักรยานแห่งใหม่ของจังหวัด

“บรรดานักปั่นที่มาสัมผัสกับสนามแข่งขันเสือภูเขาที่ตำบลวังทับไทรต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นสนามที่ยอดเยี่ยมมาก ปั่นสนุกและท้าทายความสามารถเป็นอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันบรรดานักประเภทถนนที่เดินทางไปฝึกซ้อมยังสนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ภายในบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ก็มีความตื่นเต้นและมีความปลาบปลื้มปิติ เนื่องจากนักปั่นทุกคนต่างต้องการปั่นตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงจักรยาน ณ สนามสราญจิตมงคลสุข เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า การแข่งขันสนามที่ 5 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย จะตัดสินว่านักปั่นคนใดจะได้เป็นแชมป์ประเทศ พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานฯ และมีสิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยไปแข่งขันในปีต่อไป นอกจากนั้นก็จะมีการมอบรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมให้แก่นักกีฬาชาย-หญิงที่ทำผลงานโดดเด่นทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา โดยนักกีฬาจะได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ส่วนรางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม จะได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือสมาคมกีฬาจักรยานจะพิจารณานักกีฬาที่มีผลงานโดดเด่น และมีสถิติดีทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา เพื่อคัดเลือกมาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เตรียมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 2568 ซึ่งจะมีการจัดแข่งขันครบทุกประเภททั้งถนน, เสือภูเขา, ลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า นอกเหนือจากการแข่งขันดังกล่าวแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), จังหวัดพิจิตร และ อบจ.พิจิตร จัดกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน เวลา 15.00 น. ที่บึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธี ซึ่งจะมีนักปั่นเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนจะได้ประกาศนียบัตร, เสื้อยืดคอกลม, กระบอกน้ำที่ระลึก รวมทั้งมีการแจกไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสง “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” ให้แก่นักปั่นนำไปติดที่บริเวณใต้อานจักรยาน เพื่อเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุ และมีการจัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย ทั้งการเตรียมตัวก่อนปั่นและหลังปั่นจักรยาน

“นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้ถึงโทษภัยจากบุหรี่ไฟฟ้า ที่อาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ มากมาย อาทิ โรคทางเดินหายใจ โรคปอดอักเสบ บางรายร้ายแรงถึงขั้นเป็นโรคมะเร็งปอด พร้อมกันนี้ยังมีการจัดกิจกรรมคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงาม การประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ รวมถึงการมอบรางวัลให้แก่นักปั่นที่มีอายุมากที่สุดและน้อยที่สุดทั้งชายและหญิงด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

“เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโปรแกรมวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล โดยได้รับเกียรติจาก นายไพบูลย์ ณ บุตรจอม อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 08.30 น. เริ่มแข่งเวลา 09.00 น. เส้นทางรอบบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ระยะทางรอบละ 10.28 กิโลเมตร รุ่นประชาชนชาย ปั่น 3 รอบ ระยะทาง 30.48 กิโลเมตร / รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่น 2 รอบ ระยะทาง 20.56 กิโลเมตร / รุ่นอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นยุวชนหญิง, รุ่นอายุ 50-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 1 รอบ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ระยะทาง 1.1 กิโลเมตร ที่บริเวณจุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก เริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association, Thai Sport Plus และ YouTube : TCA Channel ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ โดยได้รับเกียรติจาก นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร เขต 2 เป็นประธานพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 08.30 น. เริ่มแข่งเวลา 09.00 น. ที่บริเวณจุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ระยะทางรอบละ 3.75 กิโลเมตร ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. จะมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สสส. กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ, จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร โดยได้รับเกียรติจาก นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธี เส้นทางปั่นรอบบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางปั่นของเด็ก ๆ ระยะทาง 5 กิโลเมตร

วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ โดยได้รับเกียรติจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ประธานที่ปรึกษาฝ่ายสิทธิประโยชน์และหารายได้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นประธานพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 07.30 น. เริ่มแข่งเวลา 08.00 น. รุ่นประชาชนชาย ปั่น 8 รอบ ระยะทาง 82.24 กิโลเมตร / รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่น 6 รอบ ระยะทาง 61.68 กิโลเมตร / รุ่นอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นยุวชนหญิง, รุ่นอายุ 50-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 4 รอบ ระยะทาง 41.12 กิโลเมตร โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 น.

นอกจากนี้ในวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนาย ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ โดยได้รับเกียรติจาก นายสุขเสริม ไพบูลย์ศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เป็นประธานพิธีเปิดและปล่อยตัวนักกีฬา เวลา 10.00 น. เริ่มแข่งรอบแรกเวลา 10.30 น. เส้นทางที่บริเวณจุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association, Thai Sport Plus และ YouTube : TCA Channel ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ สสส. และจังหวัดพิจิตร จัดอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสินประเภทถนนและเสือภูเขา พร้อมกับอบรมการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 5 ณ อาคารพื้นที่ชุ่มน้ำ สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข (บึงสีไฟ).