การแข่งขันแบดมินตันมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่สนามอาดิดาส อารีน่า (Adidas Arena) ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันพุธที่ 31 ก.ค.67 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม แมตช์สุดท้าย

ประเภทหญิงเดี่ยว กลุ่มอี แมตช์สุดท้าย “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 21 ของโลก พบกับ ไถ้ ซื่อหยิง มือวางอันดับ 3 ของรายการ มืออันดับ 3 ของโลกจากไต้หวัน ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิก 2020

เกมแรก ในช่วงต้น เมย์ รัชนก เปิดเกมได้อย่างยอดเยี่ยมกว่าเดินหน้าบุกใส่และทำแต้มได้ตลอด ถึงแม้ไถ้ ซื่อหยิง จะพยายามเอาแต้มคืนกลับมาเป็นชุดแล้วเมย์ รัชนกก็สามารถกลับมาปิดเกมแรกแบบหวุดหวิดที่ 21-19

เกมสอง เมย์ รัชนก เริ่มเกมได้อย่างยอดเยี่ยมกว่าและเปิดบุกใส่ตลอดนำในห่างในครึ่งเกมสองที่ 11-2 จากนั้นไถ้ ซื่อหยิง เล่นได้ดีบ้างค่อยๆทำแต้มไล่มาบ้าง แต่แล้วเมย์ รัชนก เป็นฝ่ายที่เล่นได้นิ่งกว่าและรักษาช่องว่างของแต้มได้ มาปิดแมตช์ไปได้อย่างยอดเยี่ยมได้ที่ 21-15 ทำให้เอาชนะไปได้ 2-0 เกม

ส่งผลให้ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ ลงแข่ง 2 แมตช์ ชนะทั้ง 2 แมตช์ ผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้ายไปได้สำเร็จ ส่วน ไถ้ ซื่อหยิง ต้องปิดฉากในโอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการในรอบแบ่งกลุ่ม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับผลงานของ เมย์ รัชนก ที่สามารถเอาชนะคู่ปรับสำคัญดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิกโตเกียวเกมส์ที่ผ่านมา ไถ้ ซื่อหยิง มือวาง 3 ของรายการจากไต้หวัน ไปได้ 2-0 เกม เกมการแข่งขันในวันนี้นับเป็นการแข่งขันของ 2 นักกีฬามือระดับท็อปของโลกอย่างแท้จริง อีกทั้งมิตรภาพความเป็นเพื่อนของทั้งคู่ที่แสดงออกมาทั้งในช่วงเวลาการแข่งขันและหลังจบเกมการแข่งขันลง ทำให้แฟนๆ แบดมินตันทั่วโลกได้เห็นถึงความสวยงามในมิตรภาพของบรรดานักกีฬาในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก”

“ที่สำคัญสำหรับชัยชนะในวันนี้นอกจาก เมย์ รัชนก จะการันตีผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้ายแล้ว เข้าไปยืนรอพบกับผู้ชนะระหว่าง คิม กาอึน มืออันดับ 16 ของโลกจากเกาหลีใต้ที่จะพบกับ เกรกลอเรีย มาริสก้า ทุนจุง มืออันดับ 8 ของโลกจากอินโดนีเซีย ในรอบ 16 คนสุดท้าย ตนเชื่อมั่นว่าหาก เมย์ รัชนก รักษาฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมในวันนี้เอาไว้ได้ก็มีโอกาสที่ดีที่จะผ่านเข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ ฝากให้แฟน ๆกีฬาชาวไทยมาร่วมใจกันส่งแรงเชียร์ให้กับทีมนักกีฬาแบดมินตันไทยไปด้วยกัน”