จากแผนการระยะยาวของสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย ในการสร้างนักกีฬาซอฟท์เทนนิสในรุ่นอายุต่างๆ โดยจัดการแข่งขันรายการต่างๆเพื่อเป็นเวทีให้นักกีฬาซอฟท์เทนนิสทั้งในส่วนของนักกีฬาทีมชาติ และนักกีฬาจากชมรมต่างๆทั่วประเทศได้มีเวทีพัฒนาฝีมือและศักยภาพอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดในการแข่งขันซอฟท์เทนนิสเพื่อความเป็นเลิศ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ในระหว่างวันที่ 10 – 11 สิงหาคม 2567 ที่ สนามเทนนิสมหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี คลองหก จังหวัดปทุมธานีที่ผ่านมา นายบรรลือชัย ผิวสานต์ นายกสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย ร่วมกับนายสุรศักดิ์ นาคนาคา เลขาธิการฯและนางอุดมลักษณ์ ศิริกุลเลิศรัฐ ประธานฝ่ายเทคนิคและผู้จัดการทีมชาติไทย มาร่วมชมฝีมือนักกีฬาซอฟท์เทนนิสจากทั่วประเทศในช่วงการแข่งขันทั้งสองวัน และได้บทสรุปร่วมกันในส่วนของนักกีฬาเยาวชนชายแหละหญิง มีนักกีฬาดาวรุ่งหญิง 4 คนชาย 4 คนที่มีฝีมือพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด น่าจะเติบโตขึ้นมาเสริมความแข็งแกร่งให้กับทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต ซึ่งทางสมาคมฯจะร่วมผลักดันให้นักกีฬาเยาวชนเหล่านี้เข้าร่วมแข่งขันซอฟท์เทนนิสนานาชาติที่ประเทศไต้หวันช่วงปลายปีนี้ และวันนี้เราจะมาแนะนำน้องๆนักกีฬาซอฟท์เทนนิสเยาวชนหญิงดาวเด่น 4 คนที่น่าจับตามองกันนะครับ
เริ่มที่สาวน้อยวัย 11 ปีจากศรีสะเกษ ด.ญ.สิริอาภา วงค์ละคร หรือน้องนาร์เนีย แม่หนูน้อยผู้สดใสคนนี้เป็นน้องเล็กในจำนวนพี่น้อง 4 คนที่ทุกคนต่างชื่นชอบในกีฬาซอฟท์เทนนิสอันประกอบไปด้วยนรวีร์พี่ชายคนโตที่ปัจจุบันเป็นนักศึกษาแพทย์มหาวิทยาลัยมหิดล , แสนปิติ พี่ชายคนรองที่เพิ่งสอบติดแพทย์ ม.อุบลราชธานี ส่วน ด.ช.สถาปนา พี่ชายคนที่ 3 เรียนอยู่ชั้น ม.2 ร.ร.ศรีสะเกษวิทยาลัย โดย 4 พี่น้องเกิดมาในตระกูลแพทย์เพราะคุณพ่อและคุณแม่เป็นคุณหมอทั้งสองท่าน ปัจจุบันน้องนาร์เนียศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร.ร.อนุบาลศรีสะเกษ โปรแกรมวิทย์ – คณิต และมักใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนไปฝึกซ้อมซอฟท์เทนนิสอย่างสม่ำเสมออีกทั้งชวนเพื่อนในวัยเดียวมาหัดเล่นด้วย ถึงเพิ่งเล่นกีฬาซอฟท์เทนนิสได้ไม่นาน แต่น้องนาร์เนียก็มีความสำเร็จในเบื้องต้นด้วยการเป็นส่วนหนึ่งของทีมซอฟท์เทนนิสหญิงศรีสะเกษที่มีรุ่นพี่ทีมชาติไทยอย่าง”ชาช่า”
อลิชา มายา ซีกเลอร์ ร่วมทีมคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติภาค 3 และคว้าเหรียญเงินทีมหญิงกีฬาเยาวชนแห่งชาติ”ราชบุรีเกมส์” และในการแข่งขันซอฟท์เทนนิสเพื่อความเป็นเลิศที่ปิดฉากลงไป “น้องนาร์เนีย”คว้าเหรียญเงินมาเป็นรางวัลความสำเร็จอีก 1 เหรียญในรุ่น 12 ปี
นักกีฬาซอฟท์เทนนิสเยาวชนหญิงคนที่ 2 เราไปพบกับสาวน้อยลูกครึ่ง ไทย – กาน่า เด็กหญิงเบลินด้า เอนจิ วัย 13 ปี ซึ่งคุณพ่อเบอร์นาร์ด ลินฟอร์ด เอนจิ บินจากประเทศกาน่ามาค้าแข้งกับทีมพิจิตรก่อนพบรักกับคุณครูมรกต ธิตะจารี และมีทายาทคือน้องเบลินด้า เอนจิ ที่เริ่มเล่นซอฟท์เทนนิสมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบด้วยความมุ่งมั่นความตั้งใจในการฝึกซ้อมและการแข่งขัน น้องเบลินด้าประสบความสำเร็จคว้ารางวัลมาแล้วมากมาย
โดยก่อนผ่านวันเกิดครบ 13 ปีเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา น้องลงแข่งในรุ่นอายุ 12 ปีแทบจะไร้คู่ต่อกรจึงกวาดแชมป์หรือรองแชมป์มาโดยตลอด และด้วยรูปร่างและความแข็งแกร่งของน้องเบลินด้า ทำให้น้องสามารถลงแข่งขันในรุ่น 15 ปี 18 ปี และรุ่นทั่วไปชนิดสามารถทำให้นักกีฬารุ่นพี่ทุกคนที่พบน้องเบลินด้าต้องหนักใจ ล่าสุดในการแข่งขันซอฟท์เทนนิสเพื่อความเป็นเลิศ ครั้งที่ 2 น้องเบลินด้า เอนจิ คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวรุ่นอายุ 15 ปี และจับคู่กับ”โค้ชกวิน”กวิน ญาณฤทธิ์ คว้ารองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภทคู่ผสมรุ่นทั่วไป ซึ่งน้องเบลินด้ามีโอกาสเติบโตในระดับทีมชาติซอฟท์เทนนิส ถ้าน้องยังมุ่งมั่นในเส้นทางกีฬาซอฟท์เทนนิสต่อไป
ส่วนนักกีฬาซอฟท์เทนนิสเยาวชนดาวรุ่งคนที่ 3 เป็นสาวน้อยวัย 16 ปีจากจังหวัดน่าน นางสาวกัญญาวีร์ ประกอบทรัพย์ หรือน้องแพรวา ซึ่งปัจจุบันศึกษาอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 5 ร.ร.สตรีศรีน่าน โปรแกรมวิทย์-คณิต-คอม และใช้เวลาว่างมาฝึกซ้อมในกีฬาซอฟท์เทนนิส และมีความมุ่งมั่นในการเดินทางไกลมาร่วมแข่งขันในทุกทัวร์นาเม้นท์ที่สมาคมฯจัดขึ้น ซึ่งถือเป็นพยายามที่ต้องยกย่องจิตใจนักสู้ แต่ด้วยความที่กีฬาซอฟท์เทนนิสยังเติบโตไม่มากในพื้นที่ภาคเหนือและจังหวัดน่าน ทำให้น้องแพรวาต้องฝึกซ้อมในสถานการณ์ที่ขาดคู่ฝึกซ้อม แต่น้องแพรวาเชื่อว่าตัวเองมีโอกาสประสบความสำเร็จด้วยการขยันฝึกซ้อมให้มากขึ้น
และปิดท้ายด้วยสาวน้อยวัย 15 ปีชาวพัทลุง นางสาววรรณิกา เพ็งประไพ หรือน้องกิ่งไผ่ที่ย้ายจากพัทลุงบ้านเกิดมาศึกษาต่อที่โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ปัจจุบันอยู่ชั้น ม.3 และเริ่มมาเปลี่ยนจากกีฬาเทนนิสมาเป็นกีฬาซอฟท์เทนนิส และพัฒนาฝีมือจนเป็นนักกีฬาตัวแทนกรุงเทพมหานครจนคว้าเหรียญทองประเภทหญิงคู่ และเหรียญทองแดงประเภททีมหญิงจากนครสวรรค์เกมส์ , กีฬาเยาวชนแห่งชาติล่าสุด”ราชบุรีเกมส์”คว้าเหรียญทองประเภททีมหญิง และเหรียญเงินประเภทหญิงคู่ และรางวัลอีกมากมายจากรายการต่างๆ รวมถึงล่าสุดในซอฟท์เทนนิสเพื่อความเป็นเลิศ ครั้งที่ 2 ที่เพิ่งจบลงไป”น้องกิ่งไผ่”คว้ารองแชมป์หญิงเดี่ยวรุ่น 18 ปี , รองชนะเลิศอันดับ 2 หญิงเดี่ยวทั่วไป และรองชนะเลิศอันดับ 2 หญิงคู่ทั่วไป ถือเป็นพัฒนาการในกีฬาซอฟท์เทนนิสที่น่าพอใจของ”น้องกิ่งไผ่” นางสาววรรณิกา เพ็งประไพ
คงต้องฝาก”ครอบครัวซอฟท์เทนนิส” ช่วยกันสนับสนุนสาวน้อยซอฟท์เทนนิสทั้ง 4 คนและคนอื่นๆต่อไป ซึ่งผู้บริหารสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย จะจับตามองพัฒนาการของน้องๆทั้ง 4 คน และพร้อมสนับสนุนในทุกด้าน ส่วนวันพรุ่งนี้เราจะไปทำความรู้จักกับนักกีฬาซอฟท์เทนนิสเยาวชนชายดาวรุ่งกันอีก 4 คนครับ