สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าแผนยุทธศาสตร์เพื่อสานต่อความสำเร็จจากโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” ที่นักปั่นไทยสามารถผ่านควอลิฟายได้ถึง 4 ที่นั่งใน 6 รายการ โดยประเภทถนนเตรียมส่งนักปั่นทีมชาติและทีมอาชีพไปตระเวนแข่งขันรายการระดับนานาชาติเพื่อเก็บคะแนนสะสมโลก ส่วนประเภทลู่ “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” และ “นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา” จะผนึกกำลังกันล่าแต้ม เพื่อคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2028 “ลอสแองเจลีสเกมส์” ในอีก 4 ปีข้างหน้า ขณะที่ “เสธ.หมึก” เตรียมประสานงานกับพันธมิตรในทวีปยุโรปส่ง “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” กับ “เพชรดารินทร์ สมราช” เข้าร่วมทีมอาชีพชั้นนำเพื่อโอกาสในการเก็บคะแนนเพิ่มอีกทางหนึ่ง

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าแผนยุทธศาสตร์เพื่อสานต่อความสำเร็จในการผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนักปั่นไทยสามารถผ่านควอลิฟายเข้าสู่ “ปารีสเกมส์” ได้ถึง 4 ที่นั่งใน 6 รายการ ประกอบด้วยประเภทถนน จาก “เฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิง จาก “เอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ และประเภทลู่ จาก “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ สู่เป้าหมายมุ่งเป้าควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในอีก 4 ปีข้างหน้า

พลเอกเดชา กล่าวว่า แม้ว่า “ลอสแอนเจลิสเกมส์” จะยังมีระยะเวลาอีก 4 ปี แต่กระบวนการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ในกีฬาจักรยานนั้น อาศัยคะแนนสะสมโลกเป็นหลัก โดยเฉพาะในประเภทลู่ที่จะใช้คะแนนสะสมจากการแข่งขันรายการ “เนชั่นส์คัพ” และ จักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก ซึ่งการแข่งขันทั้ง 2 รายการนักกีฬาที่จะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องมีคะแนนสะสมและอันดับโลกสูงเพียงพออีกต่างหาก ดังนั้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ จำเป็นต้องผลักดันนักกีฬาจักรยานไทยให้มีคะแนนสะสมเพียงพอเพื่อสิทธิ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสองรายการดังกล่าว

“รายการแรกตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคม ฯ ก็คือการส่ง นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น เจ้าของแชมป์เอเชีย 2024 ประเภทคีริน เข้าแข่งขันจักรยานประเภทลู่ เยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่เมืองลั่วหยาง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคมนี้ ซึ่งนรเศรษฐ์ธาดาจะลงแข่งขัน 3 รายการ ประกอบด้วย ประเภทคีริน วันที่ 22 สิงหาคม ประเภทสปรินท์รอบคัดเลือก วันที่ 23 สิงหาคม และ ไทม์ไทรอัล 1 กม. ในวันที่ 24 สิงหาคม และในช่วงเวลาต่อจากนี้ไปจนถึงโอลิมปิกเกมส์ 2028 นรเศรษฐ์ธาดาก็จะเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญในการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ประเภทลู่ระยะสั้นร่วมกับ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ต่อไป โดยมีเป้าหมายควอลิฟายให้ได้ 2 คนในรายการแข่งขันรายการคีรินและสปรินท์” พลเอกเดชา กล่าว

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเภทถนนนั้นทีมชาติไทยควอลิฟายด้วยคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว 5 สมัยซ้อนตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน, โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ, โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครริโอ เดอ จาไนโร ประเทศลราซิล, โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และล่าสุดที่กรุงปารีส ก็จะยังคงใช้วิธีการส่งนักปั่นทีมชาติไทยและทีมอาชีพตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสมโลกในภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่อง โดยจะเริ่มแผนจากการส่งทีมชาติไทยชุดใหญ่ไปแข่งขันจักรยานประเภทถนน ทัวร์ ออฟ โปยางเลค ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 3-12 กันยายน จากนั้นจะเป็นเลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี ที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 6 ตุลาคม ส่วนทีมหญิง จะมีคิวแข่ง 2 รายการใหญ่ประกอบด้วยทัวร์ ออฟ จงหมิงไอส์แลนด์ ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม และทัวร์ ออฟ กว่างสี วันที่ 19 ตุลาคม ที่ประเทศจีน ซึ่งทั้ง 2 รายการเป็นรายการใหญ่ระดับวีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์

นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังจะส่งนักปั่นทีมชาติไทยรุ่นเยาวชนชาย และ ประชาชนหญิง ซึ่งมีคะแนนสะสมเพียงพอเข้าสู้ศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก 2024 ที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 22-29 กันยายน ในขณะที่รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชายและรุ่นประชาชนชาย ยังต้องรอลุ้นผลการควอลิฟายจากคะแนนสะสมโลกที่ทีมชาติไทยมีโอกาสที่จะผ่านควอลิฟายได้สิทธิ์เข้าชิงชัยซึ่งทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จะประกาศโควตาในปลายเดือนสิงหาคมนี้ หากได้โควตาก็จะส่งนักปั่นไทยไปแข่งขันอย่างแน่นอน

“ทั้งนี้ ในระหว่างการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์โลก 2024 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทางยูซีไอก็จะจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2024 ซึ่งผมได้รับเลือกจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ให้เป็นผู้แทนลงคะแนนเสียง หรือ Voting Delegate ก็จะอาศัยห้วงจังหวะในการประชุมใหญ่ หารือกับพันธมิตรในการส่งนักกีฬาจักรยานไทยประเภทถนน ทั้งธนาคาร ไชยยาสมบัติ และเพชรดารินทร์ สมราช เข้าร่วมทีมอาชีพชั้นนำในทวีปยุโรประยะยาวเพื่อโอกาสในการเก็บคะแนนสะสมและเพิ่มพูนประสบการณ์การแข่งขันของนักปั่นไทยบนเวทีโลก เพื่อเป้าหมายความสำเร็จในโอลิมปิกเกมส์ 2028 ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้าย.