“อำเภอภูเรือ” จัดขบวน “หน้ากากผีบุ้งเต้า” มาต้อนรับนักปั่นที่หลั่งไหลจากทั่วประเทศที่ร่วมชิงชัยศึกสองล้อเสือภูเขาทางเรียบ และประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 4 วันที่ 7-8 ก.ย.67 สนามสุดท้ายซึ่งเป็นสนามตัดเชือกหาผู้ที่ได้แชมป์ ด้าน “ชัยพจน์ จรูญพงศ์” พ่อเมืองเลย ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันทั้ง 2 วัน พร้อมร่วมปั่นจักรยานในกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “Bike for Life” สนับสนุนโดย สสส. ร่วมกับนักปั่นจากชมรมจักรยานในจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียง ขณะที่ “มารินทร์ คงเพียรธรรม” นายอำเภอภูเรือ ยืนยันความพร้อมทุกด้าน และเชิญชวนนักปั่นและผู้ติดตามท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ในอำเภอภูเรือ มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความคึกคัก สำหรับแฟน ๆ จักรยานติดตามชมการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thailand Cycling Association และ YouTube : TCA Channel ได้ทั้ง 2 วัน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดเลย, อำเภอภูเรือ, สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดเลย, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 ที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน ศกนี้ โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thailand Cycling Association และ YouTube : TCA Channel ตลอดการแข่งขันทั้ง 2 วัน

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน “ไทยแลนด์ โอเพ่น” สนามที่ 4 ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายมีบรรดานักปั่นจากทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนหลายร้อยคน เนื่องจากเป็นสนามสุดท้ายที่จะตัดเชือกหาผู้ที่คว้าแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ สำหรับเส้นทางการแข่งขันทั้ง 2 ประเภทมีความท้าทายอย่างมาก เพราะมีการปั่นขึ้นเนินลงเนินตลอดเส้นทาง นักปั่นต้องใช้พละกำลังและใช้ทักษะวางแผนการปั่นให้ดี ล่าสุดก็มีบรรดานักกีฬาจักรยานจากชมรมต่าง ๆ เดินทางไปฝึกซ้อมเส้นทางแข่งขันจริงกันแล้ว รวมทั้งนักปั่นท้องถิ่นจากชมรมในจังหวัดเลย และอำเภอภูเรือ ทุกคนต่างยอมรับว่าเป็นเส้นทางที่โหดมาก มีเนินลูกใหญ่และมีความชันมาก หากใครฟิตซ้อมมาไม่ดีก็อาจจะถึงขั้นเครื่องพังกลางทาง

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ในวันเสาร์ที่ 7 กันยายน เวลา 07.30 น. บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ ได้รับเกียรติจาก นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย มาเป็นประธานในพิธี พร้อมกันนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลยจะร่วมปั่นจักรยานในกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “Bike for Life” สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ปั่นสุขภาพดีผีบุ้งเต้า” ซึ่งจะมีนักปั่นจากชมรมจักรยานในจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียงนำจักรยานมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้มากกว่า 200 คน ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับประกาศนียบัตรที่มีลายเซ็นของนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และลายเซ็นของ ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการ สสส. รวมทั้งจะได้รับเสื้อยืดและกระบอกน้ำจาก สสส. เป็นที่ระลึกทุกคน

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้ร่วมกับ สสส. จัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย พร้อมกับการอบรมทักษะการปั่นจักรยานที่ถูกต้องจากผู้ฝึกสอนจักรยานของสมาคมฯ มีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานที่ชำรุดมาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ส่วนการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน เป็นการแข่งขันประเภทถนน ได้รับเกียรติจาก นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย มาเป็นประธานในพิธีเช่นเดียวกัน พร้อมกับให้เกียรติเป็นประธานมอบถ้วยรางวัลให้แก่นักกีฬาที่ได้รางวัลชนะเลิศในแต่ละรุ่น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ของจังหวัดเลยร่วมมอบรางวัลด้วย

ด้าน นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ เปิดเผยว่า เวลานี้ทางอำเภอภูเรือได้เตรียมการด้านต่าง ๆ เอาไว้พร้อมหมดแล้ว ทั้งเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านจราจร การรักษาความปลอดภัย การจัดหน่วยปฐมพยาบาล ขณะเดียวกันก็ได้เตรียมขบวน “หน้ากากผีบุ้งเต้า” มาต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ สำหรับหน้ากากผีบุ้งเต้า เป็นหน้ากากยักษ์ที่ทำจากน้ำเต้า แขวนอยู่บนหัวธุงหรือตุง ซึ่งเป็นประเพณีการทำธุงของชาวบ้านไฮตาก ตำบลลาดค่าง อำเภอภูเรือ นอกจากนี้ทางอำเภอภูเรือ และหอการค้าจังหวัดเลยก็ได้เตรียมอาหารเช้า เช่น ข้าวต้ม น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ กาแฟ มาบริการนักปั่นที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 2 วันด้วย

นายอำเภอภูเรือ กล่าวอีกว่า พี่น้องชาวอำเภอภูเรือยินดีต้อนรับนักปั่นที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ อำเภอภูเรือได้รับการขนานนามว่าเป็นสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย หรือ “สวิตเซอร์เลย” ด้วยภูมิประเทศที่เป็นภูเขา และมีบรรยากาศที่สดชื่นเย็นสบาย อำเภอภูเรือมีที่พักและรีสอร์ทมากมายเพียงพอที่จะต้อนรับนักกีฬาจักรยานและผู้ติดตามได้นับพันคน นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง, อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง, อุทยานแห่งชาติภูเรือ, วัดป่าห้วยลาด, สถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ, ตลาดต้นไม้บ้านหนองบง เป็นต้น การที่มีนักปั่นเดินทางมายังอำเภอภูเรือเป็นจำนวนมากก็จะทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ร้านอาหารต่าง ๆ ร้านขายของที่ระลึก ร้านสินค้า OTOP มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในอำเภอภูเรือได้เป็นอย่างดี

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ ไทยแลนด์ โอเพ่น ในวันเสาร์ที่ 7 กันยายน แบ่งเป็น 20 รุ่นตามกลุ่มอายุ เริ่มปล่อยตัวเวลา 08.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนหมายเลข 21 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 2008 ผ่านวัดโพนทอง ตรงไปผ่านทางเข้าน้ำตกปลาป่า ผ่านโรงเรียนบ้านร่องจิก เขตอำเภอด้านซ้าย ผ่านบ้านหนองอุมลัว เลี้ยวขวาสามแยกโคกงามเข้าทางหลวงหมายเลข 21 แล้วเลี้ยวขวาไปทางบ้านหนองแซง ผ่านวัดป่าอุดมมงคล กลับเข้าเขตอำเภอภูเรือ ผ่านโรงเรียนบ้านแก่งไฮ ไปเข้าเส้นชัยหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ ระยะทาง 47 กิโลเมตร ยกเว้นรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปีชาย, รุ่นอายุ 11-12 ปีชาย, รุ่นอายุ 13-14 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีหญิง, รุ่นอายุ 13-14 ปีหญิง ปล่อยตัวเวลา 08.15 น. ปั่นในระยะทาง 14.7 กิโลเมตร โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thailand Cycling Association และ YouTube : TCA Channel ตั้งแต่เวลา 07.30 น.

ส่วนโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ในวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน แบ่งเป็น 13 รุ่น เริ่มปล่อยตัวตั้งแต่เวลา 08.00 เส้นทางจะคล้ายกับประเภทเสือภูเขา แต่เมื่อผ่านบ้านหนองอุมลัวแล้วจะเลี้ยวซ้ายออกถนนหมายเลข 21 ไปกลับตัวที่โรงเรียนบ้านโพนสูง ผ่านปั๊มน้ำมัน PT แล้วเลี้ยวซ้ายที่สามแยกโคกงามไปทางถนนหมายเลข 2013 ไปกลับตัวที่บริเวณบ้านห้วยตาด ผ่านสามแยกโคกงาม ไปเข้าเส้นชัยที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ ระยะทางรวม 67.60 กิโลเมตร โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thailand Cycling Association และ YouTube : TCA Channel ตั้งแต่เวลา 07.30 น. จนจบการแข่งขัน

ผู้ที่สนใจสมัครเข้าแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 4 ที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน สามารถสมัครได้ที่กองอำนวยการหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ ในวันที่ 6 กันยายน เวลา 09.00-16.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thailand Cycling Association.