นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดเทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 “Pattaya Film Festival 2024” อย่างเป็นทางการ โดยมี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ให้การต้อนรับ ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลมารีน่า พัทยา เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 โดยในงาน มีการเสวนาเปิดเทศกาลในหัวข้อ “Pattaya : On Location การพัฒนาเมืองพัทยาเพื่อเป็นโลเคชั่น” โดยมีผู้ร่วมเสวนา คือ คุณอนุชา บุญยวรรธนะ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย คุณวาสุเทพ เกตุเพ็ชร์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องเธอฟอร์แคช และ คุณธเนศ วรากุลนุเคราะห์ นักแสดง

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายตลอดช่วงเทศกาล อาทิ การฉายภาพยนตร์ในเทศกาล 26 เรื่อง ชมฟรีทุกเรื่อง จัดฉายที่ SF Cinema Central Marina, Major Cineplex Pattaya Avenue, ศูนย์ประชุมโบสถ์มหาไถ่ และงานฉายกลางแปลงที่สวนสาธารณะลานโพธิ์ ตลาดนาเกลือ การสัมมนาด้านภาพยนตร์ ที่ได้รับเกียรติจากวิทยกรจากญี่ปุ่น สิงค์โปร์ ฮ่องกง อินโดนีเซีย และไทย การสัมมนาในรูปแบบ Masterclass โดยผู้กำกับคลื่นลูกใหม่จากมาเลเซีย กิจกรรม Documentary Pitch งานอบรมนักทำสารคดีไทย จาก Mentor นานาชาติ ชิงทุนการทำสารคดี รวมรางวัลมูลค่า 300,000 บาท กิจกรรม Micro Cinema Meeting งานประชุมและรวมตัวของผู้จัดฉายหนังขนาดเล็กทั่วประเทศ เพื่อสร้างเครือข่ายคนดูหนัง ให้เกิดขึ้นในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ กิจกรรมโรงหนังโรงเรียน จัดฉายหนังสำหรับเด็กวัยเรียนและผู้ชมรุ่นเยาว์ประกอบการพูดคุยและบรรยาย กิจกรรม Film Trip ที่จะพาแขกของเทศกาลไปท่องเที่ยวดูโลเคชั่นการถ่ายทำภาพยนตร์ในเมืองพัทยา และการประกวดและตัดสินภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ชิงเงินรางวัล 5,000 USD พร้อมถ้วยรางวัล โดยมีกรรมการจากมาเลเซีย โปรตุเกส และประเทศไทย

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา “Pattaya Film Festival” เป็นหนึ่งในโครงการระยะยาวที่เมืองพัทยามุ่งสร้างเมืองให้เป็น City of Film ตามนโยบายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การ UNESCO โดยมีนโยบายส่งเสริมที่ไม่ใช่เพียงแค่การดึงดูดกองถ่ายทำภาพยนตร์ไทยและเทศให้มาใช้พัทยาเป็นโลเคชั่นเท่านั้น แต่ยังมุ่งสร้างวัฒนธรรมการใช้ภาพยนตร์เพื่อเป็นการแสดงออกทางวัฒนธรรม เสริมมูลค่าทางเศรษฐกิจ และใช้ภาพยนตร์เพื่อการศึกษา พัฒนาผู้ชมให้เห็นความหลากหลายและความเป็นไปได้ของการแสดงออกอย่างเสรี

ตรวจสอบตารางกิจกรรมและโปรแกรมฉายภาพยนตร์ทั้งหมด ได้ที่ เฟซบุ๊ก Pattayafilmfestival หรือ เว็บไซต์ vp.eventival.com/pattayaff/2024

เจนกิจ นัดไธสง – รุ่ง รายงาน